RetroGeekaDriod # 6:Its Just a Make Believe! Pt.1


My take on classic games, toys,anime, movie,cartoons, TV show or anything under the geekdom universe

Its Just a Make Believe! 
Part 1

naalala mo pa ba ang mga araw na naglalaro kayo ng mga kalaro mo ng larong "Make Beleive" o yung "Ako si ganito tapos ikaw si ganyan"?
Sa makabagong lingo tinatawag na itong Role-playing at inupgrade na ito ng mga makabagong Geek at ginawang Cosplay.
Ilan lamang Ito sa mga Karakter sa games, anime, Sentai, Cartoons o Tokusatsu o Tv show na pinangarap kung maging noong ako ay bata pa dahil sa kaastigan nila o minsan dahil sa pagiging kwela.



Vegeta (Dragonball Z)
nagsimula siya bilang kalaban sa DBZ at naging isa sa mga egocentric na member ng Z-warrior. kontrapelo sila ng bidang si Son Gokou at sa tingin ko mas epektibo ang pamamaraan niya na puksain ang mga kalaban sa madaling paraan. nakakaaliw din ang paligsahan nila ni Gokou at paborito ko siya dahil sa hindi siya goodie toe shoes na maituturing.
Vegeta as he appears in Super Dragon Ball Z
Vegeta as he appears in Super Dragon Ball Z (Photo credit: Wikipedia)


Sensui (Ghost Fighter)
tulad ni Vegeta si Sensui ng Ghost fighter ay kalaban din pero baligtad naman ang istorya nito nagsimula muna siya bilang detektib ng kabilang mundo bago nasiraan ng bait at magbalak na tapusin ang mundo. astig ang mga power ni sensui kaya naman kasama siya dito sa mga paborito ko

Robert Akazuki/ Mask Rider Black (Mask Rider Black)
Rider Change!!! yan ang sigaw namin noon tuwing ginagaya namin si Masked Rider Black. Astig kasi itong si Robert pero seryoso at tragic ang istorya niya kaya naman isa siya sa mga paborito kong karakter of all time.
S.H.Figuarts Kamen Rider Black
S.H.Figuarts Kamen Rider Black (Photo credit: Clement Soh)
Michael Joe/Red Mask (Lazer Squadron Mask Man)
siya ang lider ng maskman kaya naman nagaagawan kami ng mga kalaro ko kung sino ang magiging Red Mask. simbolo si Red mask ng pagiging dominante mo kaya naman kung pumayag ang mga kalaro mo na red mask ka at sila ay yung iba malamang na astig ka nung kabataan mo.


Gai/Black Condor (Jetman)
bagamat lider ng Jetman si Red hawk (na kahawig ni Matt Ranillo III) mas tumatak sa isip ng mga kabataan noon lalo na sa akin ang karakter ni Black Condor. Anti-Hero at malakas mga katangiang naging definasyon ng isang sikat na karakter noong 90's. kaya naman isa sa mga paborito kung Jetman si Black Condor.



Mitsui (Slamdunk)
noong high school ako ay kay Mitsui ko pinattern ang moves ko sa basketball. kahit na mas sikat si Rukawa at si Hanamichi noon mas nagalingan ako sa potrayal kay Mitsui dahil sa pagkakaroon nito ng mala-"redemption" na drama sa buhay. tulad kasi ni Mitsui nagkaroon ako ng injury na naglimita sa aking kumilos kaya medyo nakakarelate ako sa kanya (Sob..sob)



Ash Ketchum (Pokemon)
si ash at pikachu ang isa sa mga iconic na karakter sa telebisyon noong early 2000's. lahat ng bata ata na kalaro ko ay naging pangarap din ang maging Pokemon Master. kaya naman madalas naming gawin ng mga kalaro ko ay pupunta kami sa lugar na kung tawagin namin ay "bukid" at doon ay manghuhuli kami gamit ang mga "Pokeballs" na bato ng mga "Pokemon" (palaka,pusa, aso, bobole, ahas at tutubi) at ang ending durog ang kawawang hayop.
Ash Ketchum
Ash Ketchum (Photo credit: Wikipedia)
Gaara (Naruto)
ito na ata ang isa sa pinaka-AaaaaSTIG na karakter na nakita ko sa balat ng anime. wala siyang awa at para bang walang makakatalo sa lakas niya. kaya naman sa bidahan namin sa high school ay si Gaara kaagad ang nababanggit ko at kung paangasan na ang kwentuhan mag-aagree nalang sila sayo. kaso nga lang pinahina nila ang karakter na ito sa Shippuden at hindi na sya ganun kaangas.
Gaara
Gaara (Photo credit: Wikipedia)


Crocodile (One Piece)
tulad ni gaara para bang walang kahinaan itong si Crocodile noon i-introduce sa One Piece. super angas at isa sa pinakamalakas na kalaban nila that time sa anime. ngayon kakampi na ata siya nila Luffy
320:365 - Hooked
320:365 - Hooked (Photo credit: Nomadic Lass)
King (Tekken 3)
kung batang bidyuhan ka tulad ko malamang alam mo ang combo ni King sa Tekken 3 na puro balibag at dahil sobrang elib ako sa moves ni King ay minsan ginawa ko ito sa klasmeyt ko sa elementary ang ending putok nguso ang kalaro ko at tawag magulang ako.
King the 2nd
King the 2nd (Photo credit: FX Mislang)
Ken (Street Fighter series)
madalas namin pagtalunan ng pinsan ko kung sino ang mas malakas ang Hodouken ni Ryu o ang Shuryuken ni Ken. kaya naman noong mga bata kami ay sinubukan ko sa kanya ang shuryuken at simula noon bihira na kaming magtalo sa kahit anong bagay.
Ken in Super Street Fighter II (left) and an e...
Ken in Super Street Fighter II (left) and an early prototype of Super Street Fighter II Turbo HD Remix version (right). (Photo credit: Wikipedia)

Wolverine (X-Men: TAS)
ito na ang ultimate fave kong karakter sa TV o comics. gumagawa pa ako ng mga Adamatium Claws na gawa sa Alambre para lang magaya itong si Logan. sinubukan ko ding gayahin ang hairdo niya noong grade 6 at yun inukaan ako ng titser ko.
Wolverine (comics)
Wolverine (comics) (Photo credit: Wikipedia)
Batman (Batman: TAS)
PABORITO KO SI BATMAN....yun lang
Batman as he was depicted in Batman: The Anima...
Batman as he was depicted in Batman: The Animated Series (1992–1995) (Photo credit: Wikipedia)
Squall Lionhart (Final Fantasy VIII)
kausuhan ng Playstation noon at isa sa mga paborito sa mga bidyuhan ay ang FF8. sino ba namang hindi naelib sa mga tambay ng PS shop noon ng mapanood nila ang limit break ni Squall na "Lion Heart". kaya naman kami dali-dali kaming naglaro at ginagaya ang mga moves ni Squall pag tapos namin makita ito.
Squall Leonhart
Squall Leonhart (Photo credit: Wikipedia)
Serge (Chrono Cross)
tipikal na hero lang naman si Serge sa isang laro. mabait na pipigilan ang kasamaan.ika nga eh walang espesyal. siguro kaya ko lang siya paborito ay dahil sa ang Chrono Cross ang isa sa Pinakapaborito kong laro of all time.
Chrono Cross
Chrono Cross (Photo credit: Wikipedia)









to be continued........





Enhanced by Zemanta




Comments

Popular Posts